Đọc Một Cuốn Sách tháng 9/2016: "Xứ Đông Dương" - Paul Doumer

Đọc sách là cách làm giàu cho tinh thần, cho trí tuệ, và từ đó là cho túi tiền. Để có động lực đọc sách, chắc tui sẽ mở thêm chuyên mục "Đọc một cuốn sách", mỗi tháng cố gắng viết 1 review về 1 quyển hay ho nào đó.
Lần này là hồi kí "Xứ Đông Dương" của cố Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.

Muốn đọc những dòng đẹp về du lịch khám phá, nên đọc.
Muốn tìm hiểu về tình hình bán đảo Đông Dương và lân cận từ 1897 đến 1902, nên đọc.
Muốn biết về chính sách khai thác thuộc địa của Pháp, nên đọc.

Tác giả Paul Doumer là con trai 1 công nhân xe lửa, Bộ Trưởng Tài chính Pháp, Toàn quyền Đông Dương, Tổng Thống Pháp, có 4 con trai chết trận vì nước Pháp. Đọc hồi kí, có thể thấy ông Doumer là 1 người yêu nước nồng nhiệt, tận tụy hết lòng vì những lợi ích của Pháp tại Viễn Đông.

Vì nước Pháp, ông đã xoá bỏ hoàn toàn chủ quyền Việt Nam, mạnh tay xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam với quy mô chưa từng có. Ông đã nghiêm túc tiến hành thám hiểm và khai phá những vùng cao nguyên với mục đích tìm kiếm "không gian rộng lớn" "cho phép nuôi sống một lượng dân cư da trắng đông đảo". Ông sẵn sàng không cho phép kỹ nghệ được phát triển ở thuộc địa, nếu nó làm ảnh hưởng tới nền công nghiệp Pháp, nhưng cũng sẵn lòng đem về Pháp mọi thứ mà nền công nghiệp Pháp cần. Ông tận tâm hỗ trợ từng người thực dân Pháp để có thể khai thác tối đa lợi ích thuộc địa, làm giàu cho bản thân và chính quốc.

Ngoài ra, ông Doumer còn là 1 người rất siêng đi thị sát các địa phương ở Đông Dương. Và ông không mấy câu nệ hình thức. Ông có thể 1 mình đi xuyên đêm trong cơn mưa lớn từ miền Bắc vào miền Trung, có thể cho 1 tên lính Pháp vô danh ngồi chung kiệu với các quan lại cấp cao nhất của nhà Nguyễn, còn bản thân thì cưỡi ngựa từ Huế vào Đà Nẵng. Những cuộc hành trình mà ông đã đi đều xứng đáng để gọi ông là 1 phượt thủ.

Ai đó đã nói văn chương là một phần của người Pháp. Tác phẩm chính trị của Paul Doumer còn nhiều văn hơn cả 1 vài văn sỹ. Xin dẫn lại của 1 người: "Đánh giá thế nào tùy góc nhìn, nhưng chắc chắn Paul Doumer là nhà thực dân."

Một số sách khác đã đọc xong trong tháng 9:
- The Man in the High Castle (Philip K. Dick)
- The Status Civilization (Robert Sheckley)


Comments

Popular posts from this blog

New Admob for Android: Switching from Admob SDK to Google Play Services API

How to wrap a C# library for using in Java, a folk tale about an idiot coding at midnight.