Đọc Một Cuốn Sách tháng 10/2016: "Sailing Alone Around The World" - Joshua Slocum

Mỗi người có 1 sở thích, có người thích đổi mới cuộc sống, có người thích hát rap rồi đi nước ngoài, có người lại thích cùng 500 anh em đi phượt Hà Tĩnh. Tui thì thích mỗi ngày đều được đọc một cuốn sách. Và quyển sách cho Topic "Đọc một cuốn sách" tháng 10 là "Sailing Alone Around The World" (dịch đại là "Một mình căng buồm đi quanh thế giới") của tác giả Joshua Slocum.

Mỗi cuộc chuyến đi nghìn dặm đều bắt đầu bằng 1 bước đi. Và để mỗi bước đi được vững chắc là cả 1 sự chuẩn bị cẩn thận. Chuyến đi bắt đầu khi tác giả Slocum, một người đi biển đầy kinh nghiệm, mua lại chiếc tàu nát Spray và sửa nó lại thành 1 chiếc tàu như mới.

Tốn hơn $550 và 13 tháng làm việc, tháng 4/1895, tàu Spray xuất phát từ Boston cùng thủy thủ đoàn 1 người của mình. Băng qua Caribe, men theo bờ biển Nam Mỹ, Spray tiến vào Thái Bình Dương, ghé thăm 1 loạt đảo nhỏ trước khi cập bến nước Úc. Từ đó, thuyền trưởng Slocum vượt Ấn Độ Dương, vòng qua châu Phi ở mũi Hảo Vọng trước khi băng qua Đại Tây Dương và trở về quê nhà. Chuyến đi kéo dài hơn 3 năm đã kết thúc vào tháng 6/1898 khi Spray được neo lại tại bờ sông Acushnet, Massachusetts, chính nơi nó được thuyền trưởng Slocum tái sinh.

Qua cuốn nhật kí, con tàu và vị thuyền trưởng đều được thể hiện rất thú vị. Con tàu được đóng tốt đến nỗi thuyền trưởng của nó gần như không phải lái tàu trừ khi thời tiết quá xấu. Nó hầu như đi đúng lộ trình đề ra, và nếu có 1 con gió lớn đẩy nó đi chệch, thì ngày hôm sau nó lại quay lại đúng như dự kiến. Người ta nhận xét công việc trên tàu cần 3 người làm cật lực, mà Slocum luôn cho là mình rất thảnh thơi.

Chính nhờ tàu tự vận hành chuẩn xác mà Slocum có nhiều thời gian rảnh. Ông thường đọc sách và nhâm nhi cà phê (chả hiểu sao đi biển mà ông mang theo rất nhiều cà phê và bánh qui :v). Ông có 1 tủ sách trên tàu để phục vụ thú vui đó.

Thuyền trưởng Slocum là 1 người dễ gần. Khi ở trên đảo Juan Fernandez ở ngoài khơi Chile, ông vui đùa cũng trẻ nhỏ và dạy tiếng Anh cho chúng. Ở đảo Keeling Cocos, trẻ con trò chuyện với ông bằng tiếng Indo và ông còn cho 1 đứa viết vào nhật kí trên tàu.

Slocum cũng rất tháo vát, khi vào cảng Melbourne, ông bị hải quan tính phí neo đậu. Thế là ông liền bắt 1 con cá mập mang lên tàu, số tiền người dân hiếu kì trả cho ông để xem cá không những đủ trả phí neo đậu mà còn dư để thuê 1 người am hiểu về cá mập làm hướng dẫn viên, và sau đó tiền vẫn còn dư nên ông đem gởi tiết kiệm ở Úc. Về con cá mập, sau đó ông nhồi bông và đem thanh lý cho 1 viện bảo tàng.

Nói thêm chút về cá mập. Giữa nỗi cô đơn nơi biển cả mênh mông, Slocum từng viết rằng mỗi sinh vật sống đều đẹp và ông không muốn bớt đi 1 sự sống nào, từ cá, tôm, chim cò. Nhưng ông thường rất sẵn lòng dùng lao móc bắn toát miệng những con cá mập mình gặp. Chắc là ân oán giữa ông với cá mập lớn lớm =))))

Đây là 1 cuốn nhật kí hải trình ghi lại những khó khăn, hiểm nguy mà tác giả đã đối mặt trên biển cũng như những điều tươi đẹp, cảnh quang hùng vĩ và con người thân thiện mà tác giả đã gặp. Mỗi người nên tự đọc để có cảm nhận riêng. Chỉ có 1 đều khó khăn, là quyển này không có bản tiếng Việt và chắc cũng ko ai có ý định dịch ra tiếng Việt. Bạn nào giỏi tiếng Anh, đọc xong thấy hay thì có thể thử sức :3

Một số sách khác đã đọc xong trong tháng 10:
- Nước Mỹ Nhìn Từ Bên Trong (Donald J. Trump), mua nhanh, tiki đang giảm còn 45k
- Blood Feud: The Clintons vs. The Obamas (Edward Klein), cuốn này ở VN dịch là "Cuộc Chiến Không Hồi Kết: The Clintons vs The Obamas"
 
Thuyền trưởng Slocum vớt hàng hoá từ các tàu bị chìm để dùng hoặc trao đổi

Comments

Popular posts from this blog

New Admob for Android: Switching from Admob SDK to Google Play Services API

How to wrap a C# library for using in Java, a folk tale about an idiot coding at midnight.