Đã bao giờ bóng đá VN hơn bóng đá Nhật?


Đột nhiên nhớ lại một câu chuyện hồi đó đọc trên báo Sài Gòn Giải Phóng. Đại khái là vào năm 1959, có 1 trận đấu giao hữu diễn ra tại Sài Gòn và đội tuyển miền Nam trước đây đã thắng đậm tuyển Nhật Bản 3-0. Trong tiệc chiêu đãi, thán phục trước trình độ vượt trội của đội tuyển miền nam Việt Nam, các quan chức từ phía Nhật có tặng đội Việt Nam 1 đôi giày nhỏ bằng thủy tinh, hàm ý "Bóng đá Nhật Bản nhỏ bé như đôi giày này và mong rằng sẽ có ngày được sánh vai cùng bóng đá Việt Nam..."

Câu chuyện có lẽ dừng ở đó nếu PipPi Péo không có tính hiếu kì và thích gạch đá.


Captain Tsubasa - Đại diện cho giấc mơ WC của người Nhật


Vì muốn xác thực trận đấu năm xưa, mình đã truy cập vào trang Web của FIFA [0], tìm kết quả thi đấu trong giai đoạn 1951-1959 của Việt Nam (FIFA chỉ ghi thế thôi, ko chọn miền Nam VN được), không có gì. Chắc FIFA không thống kê những trận đấu thời xa xưa, thửa hồng hoang. Tiếp đến, Pip vào "CSDL đội tuyển bóng đá Nhật Bản" [1] để tìm lại lịch sử những trận thi đấu của tuyển Nhật vào năm 1959. Rất lạ là thống kê của trang web này chỉ ghi nhận tuyển Nhật thi đấu 10 trận thuộc loại A (Internaltional "A" Match), và trong 10 trận đấu đó, không có trận nào đá với tuyển miền Nam Việt Nam, hoặc tại Sài Gòn. Để hiểu trận đấu loại A là gì, bạn có thể tham khảo "Điều lệ và Quy định của FIFA về các trận đấu quốc tế" [2]

Với hy vọng người viết nhầm ngày tháng, mình tìm tới 1 trang web khác, "The Rec.Sport.Soccer Statistics Foundation (RSSSF)" [3], của 1 tổ chức nghiệp dư chuyên thu thập các thống kê về các liên đoàn bóng đá trên thế giới. Theo trang web này, trong giai đoạn 1917 - 2005, Nhật Bản chỉ gặp miền Nam Việt Nam 4 lần, thua 1 lần duy nhất ở Merdeka Cup năm 1961 tại Malaysia (tỉ số 2-3), thắng 3 lần với 2 lần thắng đậm miền Nam VN vào các năm 1963 (5-1) và 1974 (4-0). Nhưng cả 4 trận đều không tổ chức tại Sài Gòn.

Cũng có thể trận đấu được đề cập không phải 1 trận quốc tế được FIFA công nhận, vậy thì rất có thể đây là 1 trận trong 1 giải giao hữu nào đó tổ chức tại Sài Gòn? Mình đã tìm kiếm tất cả những giải đấu giao hữu mà miền Nam VN tổ chức [4], gồm có 10 lần tổ chức "Vietnam National Day Tournament" từ năm 1961 đến 1974 và 1 lần tổ chức "Friendship Cup" vào năm 1970. Cả 11 giải đấu này, VN vô địch tổng cộng 6 lần, khá tốt, nếu bạn biết BTC thường xuyên mời tuyển Úc tham dự. Nhưng tuyệt nhiên không có giải nào tổ chức năm 1959 và không 1 lần nào có sự tham dự của tuyển Nhật.

Khá bế tắc, mình vào xem lịch sử của LĐBĐ Nhật Bản (JFA) [5] và rà soát Wiki [6] (mặc dù Wiki thì chả đáng tin mấy) để xem có sự kiên lớn gì trong nền bóng đá 2 nước hay không. Kết quả là JFA chỉ đề cập đến 1 giải đấu trẻ cấp châu lục mà trẻ Nhật Bản đứng thứ 3 và Wiki chỉ ghi nhận 1 trận thua 0-4 của VN trước Nhật vào năm 1974 :-s

Câu chuyện mà SGGP viết trên báo vài năm trước được kể lại từ 1 cựu danh thủ của bóng đá Sài Gòn. Không rõ là ông ấy còn sống hay mất rồi. Nhưng chắc câu chuyện ông kể không thể là không có thật. Cá nhân mình thì cho rằng, năm đó Nhật đã gởi qua VN 1 đội bóng đá nào đó (1 CLB chẳng hạn) để thi đấu giao lưu. Chuyện tặng đôi giày chắc là cũng có luôn. Có thể là ngay từ năm 1959, giai đoạn mà bóng đá miền Nam VN cho mình là mạnh nhất ĐNÁ, người Nhật đã có tầm nhìn xa hơn khu vực hay châu lục (vô địch WC thì sao?). Họ rất khéo léo giấu đi sức mạnh thật sự và làm cho "đối thủ tiềm năng" miền Nam VN tự mãn, rồi tự sa sút và không bao giờ có thể nỗ lực để qua mặt nền bóng đá Nhật được nữa.

Những suy luận của mình chỉ là suy diễn, nhưng con số thống kê không nói dối (ít ra là lần này).

Nguồn tham khảo:
[0] : http://www.fifa.com/associations/association=vie/fixturesresults/gender=m/index.html
[1] : http://www.japannationalfootballteam.com/en/1959/index.html
[2] : http://www.englandfootballonline.com/App/AppIntMtchs.html
[3] : http://www.rsssf.com/tablesj/jap-intres.html#list
[4] : http://www.rsssf.com/tablesv/vietnatday.html
[5] : http://www.jfa.or.jp/eng/history/
[6] : http://en.wikipedia.org/wiki/South_Vietnam_national_football_team
[7] : http://www.rsssf.com/tablesm/merdeka59.html

Ai cọp py thì ghi cái nguồn From @PipPi Péo giùm miếng!

Xem thêm: Bóng đá miền Nam đã đạt hạng tư châu Á như thế nào?

Cập nhật ngày 22/09/2014:
Theo gợi ý của 1 người anh thì mình kiếm cuốn "Những Cột Mốc Lịch Sử - 100 Năm Bóng Đá Việt Nam", đoạn về bóng đá miền Nam năm 1959 thì có thông tin này:
Tiếp tục mò mẫm, mình thấy đúng là sau giải Merdeka 1959 ở Malaysia, trên đường về, đội Nhật có qua Saigon đá 1 trận giao hữu với "South Vietnam Military XI" vào ngày 14/9 [7] (trận còn lại ko có thông tin).

Nhưng xin mượn lời thằng bạn, liệu có thể đánh giá cả nền bóng đá Nhật chỉ qua 1 trận giao hữu không? Khi mà cuối năm đó, Nhật đã thắng Hàn ở vòng loại Olympic 1960. Mà chắc là nhiều người Việt sẽ đồng ý rằng lúc đó Hàn đã là ông kẹ đá bóng ở Châu Á!

Comments

Popular posts from this blog

New Admob for Android: Switching from Admob SDK to Google Play Services API

How to wrap a C# library for using in Java, a folk tale about an idiot coding at midnight.